วิธีคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา

Last updated: 12 ธ.ค. 2562  |  9043 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิธีคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา

วิธีคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา

          ใกล้จะเข้าสู่ช่วงปีใหม่แล้ว สำหรับผู้มีรายได้ทั้งหลายคงกำลัง(แอบ)คิดถึงเรื่องการเสียภาษีกันอยู่ใช่ไหมเอ่ย การเสียภาษี เป็นหน้าที่ของประชาชนผู้มีรายได้ที่ต้องจ่ายให้กับภาครัฐตามที่กฎหมายกำหนด เพื่อภาครัฐจะได้นำเงินในส่วนนี้ไปทำประโยชน์และพัฒนาประเทศต่อไปนั่นเอง ส่วนใครที่จงใจเลี่ยงการเสียภาษีหรือแจ้งข้อมูลเท็จเพื่อให้จ่ายภาษีน้อยลง มีโทษตามกฎหมายทั้งจำทั้งปรับขึ้นอยู่กับแต่ละกรณี ทางที่ดีทำให้ถูกต้องตามกฎหมายตั้งแต่แรกดีกว่า

วิธีคำนวณภาษีเงินได้บุคคลตามกฎหมายไทยจะคิดเป็นรายปีปฏิทิน โดยต้องใช้ 2 วิธีคู่กันแล้วเลือกใช้วิธีคำนวณแล้วเสียภาษีสูงกว่า ได้แก่

          - วิธีคำนวณจากเงินได้สุทธิแบบขั้นบันได 0-35%
          - วิธีคำนวณแบบเหมา 0.5%

1.วิธีคำนวณแบบบันได

ตารางอัตราภาษีของบุคคลธรรมดา

ตัวอย่างการคำนวณ

ในกรณีที่เงินได้สุทธิขั้นบันไดที่ 1

ในกรณีที่เงินได้สุทธิขั้นบันไดที่ 2

2. วิธีคำนวณแบบเหมา 0.5%

     วิธีคำนวณแบบเหมา 0.5% นี้จะนำมาใช้ก็ต่อเมื่อคุณมีรายได้ทางอื่นนอกเหนือจากเงินเดือนเพียงอย่างเดียว โดยการนำรายได้ทางอื่นทั้งหมดที่ไม่ใช่เงินเดือนไปคูณ 0.5% ก้จะได้เป็นค่าภาษี

เงินที่ไม่ใช้เงินเดือน x 0.5% = ค่าภาษี

วิธีคำนวณแบบเหมา 0.5% จะนำมาใช้ก็ต่อเมื่อเข้าเงื่อนไขครบทุกข้อต่อไปนี้เท่านั้น

     1. คำนวณจากรายได้ทุกทางยกเว้นเงินเดือน
     2. คำนวณแล้วค่าภาษีต้องเกิน 5,000 บาท (ถ้าคำนวณแล้วได้ 5,000 พอดีหรือต่ำกว่าจะไม่นำวิธีนี้มาใช้) แปลได้อีกทาง คือต้องมีรายได้ทุกทาง (ยกเว้นเงินเดือน) รวมกันแล้วเกิน 1,000,000 นั่นเอง
     3. คำนวณภาษีแบบเหมาแล้วได้มากกว่าคำนวณภาษีแบบขั้นบันได

 

Cr.officemate

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้