ใบเสนอราคา

Last updated: 8 ม.ค. 2563  |  84172 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ใบเสนอราคา

ใบเสนอราคา

     ใบเสนอราคาเป็นเอกสารที่ผู้ขาย ผู้ประกอบการ) ออกให้กับผู้สนใจ (ลูกค้า) เพื่อแสดงรายละเอียดเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการก่อนที่จะตัดสินใจซื้อ ซึ่งจข้อมูลที่ควรมีประกอบในใบเสนอราคา คือ รายการสินค้าหรือบริการที่ชัดเจน มีรายละเอียดทั้งเงื่อนไขค่าใช้จ่าย ครบถ้วน เพื่อให้ผู้สนใจนำข้อมูลไปประการพิจารณาก่อนตัดสินใจซื้อ อีกทั้งยังช่วยส่งผลต่อความน่าเชื่อถือของธุรกิจอีกด้วย

ตัวอย่างใบเสนอราคา

องค์ประกอบของใบเสนอราคา

- ส่วน Header ประกอบด้วย

1.โลโก้บริษัท
2. ชื่อ ที่อยู่ เลขประจำตัวผู้เสียภาษี ของทั้งฝั่งผู้ขายและผู้ซื้อ
3. เลขที่เอกสาร  วันที่ออกเอกสาร วันที่ใช้ได้ถึง และเลขที่อ้างอิง

- ส่วน Description ประกอบด้วย

1.รหัสสินค้า / บริการ
2. คำอธิบายรายการของสินค้า/บริการ
3. จำนวน , ราคาต่อหน่วย, มูลค่าก่อนภาษี
4. หมายเหตุ

- ส่วน Footer ประกอบด้วย

1.ช่องผู้อนุมัติ และช่องยอมรับใบเสนอราคา
2. ช่องทางการชำระเงิน

ใบเสนอราคา มีความสำคัญอย่างไร

     1. ก่อนที่ลูกค้า (ผู้ซื้อ) จะตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการจากแบรนด์ที่สนใจ จะต้องขอใบเสนอราคาจากแบรนด์อย่างน้อย 3 แบรนด์ขึ้นไป เพื่อนำข้อมูลมาเปรียบเทียบคุณภาพของสินค้าหรือบริการ และราคาก่อนทำการตัดสินใจ
     2. ใบเสนอราคาสามารถใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงเหมือนเป็นสัญญาฉบับหนึ่งได้ ตัวอย่างข้อมูล เช่น ข้อมูลผลิตภัณฑ์ เงื่อนไขการจ่ายชำระ ข้อมูลการติดต่อ ข้อมูลโปรโมชั่น และที่สำคัญที่สุดคือ ราคา ใช้อ้างอิงว่า ราคาที่ตกลงซื้อขายกันกับราคาที่เปิดบิลนั้นตรงกันหรือเปล่า
     3. สำหรับธุรกิจที่เพิ่งเริ่มต้น ใบเสนอราคาจะเพิ่มความน่าเชื่อถือของบริษัท และข้อมูลบริษัทนั้นยังแสดงความมีตัวตนของบริษัทอีกด้วย ยิ่งเป็นการซื้อสินค้าที่มีมูลค่าสูง และระยะยาว ความน่าเชื่อถือของบริษัทก็ยิ่งสำคัญมากขึ้นตามไปด้วย

     ยกตัวอย่าง บริษัท A ต้องการจัดหาเครื่องกรองน้ำมาติดตั้งภายในบริษัท ซึ่งมีพนักงานจำนวน 50 คน จากนั้นก็เริ่มหาแบรนด์ที่มีสเปกเครื่องกรองน้ำตามที่ต้องการ และมีบริการหลังการขายที่ดีในการเรียกช่างมาเปลี่ยนอะไหล่ไส้กรอง
     ทางบริษัทเครื่องกรองน้ำก็จะส่งใบเสนอราคามาให้บริษัท A พิจารณา ซึ่งบริษัท  A ต้องมีหน้าที่ดูรายละเอียดของสินค้าจากในใบเสนอราคา หากข้อมูลที่ต้องการยังอยู่ในใบเสนอราคาไม่ครบ เช่น เงื่อนไขเรื่องระยะเวลาการจัดส่ง ก็ต้องแจ้งให้ฝ่ายขายของบริษัทเครื่องกรองน้ำใส่รายละเอียดเพิ่มลงมาในใบเสนอราคา เพื่อใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงต่อไป

ใบเสนอราคาถือเป็นสัญญามั้ย?

     ถือเป็นสัญญา เนื่องจากในใบเสนอราคาจะแสดงรายละเอียดเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายและเงื่อนไขต่างๆเกี่ยวกับสินค้าและบริการนั้น และมีในส่วนของยอมรับใบเสนอราคาเพื่อให้ลูกค้าได้ลงชื่อเมื่อลูกค้าตัดสินใจที่จะซื้อ เมื่อลูกค้ามีการลงชื่ออนุมัติแล้ว (ดูได้ที่ตัวอย่างใบเสนอราคาด้านบน) ผู้ประกอบการสามารถเริ่มดำเนินงานได้ทันที (อ้างอิงจากเว็บไซต์กรมสรรพากร)

ใบเสนอราคาต้องมีลายเซ็นลูกค้ามั้ย?

     - เซ็น + ประทับตรา ดีที่สุด เนื่องจากทางฝั่งผู้ขาย จะได้เก็บไว้เพื่อเป็นหลักฐานในการทำการค้าต่อไป
     - ตอบกลับอีเมลว่าตกลงก็ถือว่ามีการยอมรับใบเสนอราคานั้นแล้ว
     - ตอบกลับไลน์ว่าตกลงก็ถือว่ามีการยอมรับใบเสนอราคานั้นแล้วเช่นกัน
     สรุปได้ว่าเมื่อลูกค้ามีการตกลงไม่ว่าจะทางใดทางหนึ่ง ก็ถือว่าลูกค้ายอมรับที่จะซื้อสินค้าและบริการแล้ว

ถ้าลูกค้าขอแก้ไขใบเสนอราคาต้องทำอย่างไร?

     - สามารถแก้ไขใบเสนอราคาเดิม และให้ลูกค้าลงชื่อยอมรับใหม่
     - สามารถออกใบเสนอราคาใหม่ได้เลย แต่อ้างอิงเลขที่ใบเสนอราคาเดิมได้
     - สามารถออกใบเสนอราคาใหม่ได้เลย เปลี่ยนเลขที่ใหม่ ซึ่งไม่เกี่ยวกับใบเสนอราคาใบเดิม

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้