เปิดบริษัทใหม่ต้องจัดการภาษีอย่างไร ?

Last updated: 12 พ.ค. 2564  |  1420 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เปิดบริษัทใหม่ต้องจัดการภาษีอย่างไร ?

หลายคนถือโอกาสในช่วงเวลานี้เริ่มต้นธุรกิจใหม่ จดบริษัทขึ้นมา แต่ก็พบว่าเจอปัญหาเรื่องยื่นภาษี งง สับสน ว่าต้องยื่นอะไร แบบไหน พรี่หนอมเลยสรุปประเด็นสำคัญมาให้ครับ
สิ่งที่อยากปูพื้นฐาน คือ ภาษี 3 ตัวนี้ครับ
1. ภาษีเงินได้นิติบุคคล
ยื่นเพื่อเสียภาษีจาก "กำไรสุทธิ (ทางภาษี)" โดยหลักๆแล้วจะยื่นปีละ 2 ครั้ง เรียกว่า ภาษีครึ่งปีและภาษีเต็มปี (สิ้นปี)
แบบครึ่งปี จะเรียกว่า ภ.ง.ด. 51 ยื่นภายใน 2 เดือนนับจากวันครึ่งรอบบัญชี (ปีไหนรอบบัญชีไม่เต็ม 12 เดือนก็ไม่ต้องยื่น) ส่วนแบบสิ้นปี จะเรียกว่า ภ.ง.ด. 50 ยื่นภายใน 150 วันนับจากวันสิ้นรอบบัญชี (ต้องยื่นทุกปี)
คำว่า "รอบบัญชี" ปกติจะหมายถึงรายปีนั่นแหละ เช่น 1 มกราคม - 31 ธันวาคม
2. ภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย
ยื่นเมื่อมีการหักภาษีไว้ตอนที่บริษัทเราจ่ายเงินได้ประเภทที่กฎหมายกำหนดให้หัก เช่น จ่ายค่าบริการให้บริษัทอื่น ต้องหัก 3% อะไรแบบนี้
โดยแบบที่ใช้ภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่ายจะมีหลายแบบหน่อย แต่หลักๆที่ใช้กันจะมีอยู 4 แบบ คือ
กลุ่มหักบุคคลธรรมดา
1) ภ.ง.ด. 1 ยื่นกรณีหักเงินได้ประเภทที่ 1-2
2) ภ.ง.ด. 2 ยื่นกรณีหักเงินได้ประเภทที่ 3-4
3) ภ.ง.ด. 3 ยื่นกรณีหักเงินได้ประเภทที่ 5-8
4) ส่วนกลุ่มหักนิติบุคคล (บริษัทด้วยกัน) นี่ง่ายหน่อยใช้ ภ.ง.ด.53 แบบเดียวจบ
การยื่นแบบหลังจากหักภาษีไว้แล้ว จะยื่นสรุปรายการเป็นรายเดือน แยกตามประเภทแบบ โดยยื่นภายใน 7 วันหลังจากสิ้นเดือนนั้นๆ เช่น เดือนมิถุนายน ก็ต้องยื่นภายในวันที่ 7 กรกฎาคม เป็นต้น
หากในแต่ละเดือนไม่มีการหัก ก็ไม่ต้องยื่นแบบครับ
ยื่นเฉพาะที่มีการหัก ณ ที่จ่ายก็พอครับ (ตามที่ว่ามา)
อย่างไรก็ดีมีบางแบบต้องยื่นเพิ่มเป็นสรุปรายปีด้วย เช่น ภ.ง.ด. 1ก หรือ ภ.ง.ด. 2ก เพื่อสรุปยอดรายปีที่มีการจ่ายไปให้กรมสรรพากรอีกทีหนึง (ตรงนีลองหาข้อมูลเพิ่มเติมอีกที หรือ ปรึกษาบัญชีก็ได้ครับ ไม่ยากมาก)
3. ภาษีมูลค่าเพิ่ม
อันนี้จะยื่นเมื่อเราเป็นผู้ประกอบการภาษีมูลค่าเพิ่ม หรือ จด VAT แล้วเท่านั้น ถ้าไม่ได้จดก็ไม่ต้องยื่น แต่ถ้าจดก็ต้องยื่นให้ถูกต้อง โดยหลักการมันคือ เอา ภาษีขาย - ภาษีซื้อ แล้วนำส่งยอดในแต่ละเดือนให้กรมสรรพากร
ภาษีขาย = เวลาขายเราต้องบวกเข้าไป (ปกติคือ 7%)
ภาษีซื้อ = เวลาเราซื้อสินค้า/บริการ เขาจะบวกเพิ่มเข้ามา
หน้าที่เราคือ เก็บยอดสรุป ภาษีขายทั้งหมดที่ออกในแต่ละเดือน มาลบด้วยภาษีซื้อที่เราจ่ายไป ส่วนต่างยื่นแบบ ภ.พ. 30 ให้กรมสรรพากร พร้อมจ่ายเงินถ้าหากภาษีขายมากกว่าภาษีซื้อ แต่ถ้าภาษีซื้อมากกว่าภาษีขายจะขอคืน หรือ ขอยกยอดไปหักต่อในเดือนถัดไปก็ได้ ทั้งหมดนี้ต้องยื่นภายในวันที่ 15 ของเดือนถัดไป
แต่จะต่างกันตรงที่ ถ้าเดือนไหนไม่มียอดซื้อขาย ถ้าจด VAT แล้วก็ต้องยื่นอยู่ดีนะ มันเป็นหน้าที่ในการนำส่งตามกฎหมาย แต่ไม่ต้องยื่นสรุปอะไรทุกปีเหมือนภาษีหัก ณ ที่จ่าย
ประเด็นสำคัญของภาษีมูลค่าเพิ่ม คือ ถ้ามีรายได้ถึง 1.8 ล้านบาทต่อปีและไม่ได้ทำธุรกิจที่ยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม เราต้องจด VAT ให้ถูกต้องภายใน 30 วัน ไม่งั้นจะมีความผิดจ้า
นอกจากนั้น ถ้าใครยื่นภาษีผ่านอินเตอร์เน็ต จะได้รับสิทธิบวกเพิ่มไปอีก 8 วัน ทำให้มีเวลามากกว่าคนที่ยื่นแบบกระดาษด้วย และช่วงหลัง ๆ กรมสรรพากรมักจะมีการขยายเวลาให้กับคนที่ยื่นแบบผ่านอินเตอร์เน็ตอีกทีหนึ่งด้วยครับ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้