ใบขอซื้อ คืออะไร ?

Last updated: 23 ธ.ค. 2562  |  6630 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ใบขอซื้อ คืออะไร ?

ใบขอซื้อ คืออะไร ?

     เอกสารในการทำธุรกิจ นอกเหนือจากเอกสารที่ใช้กับผู้ติดต่อภายนอกบริษัท เช่น ใบเสนอราคา , ใบสั่งซื้อ , ใบกำกับภาษี หรือใบเสร็จรับเงิน ยังมีเอกสารที่ใช้ภายในเพื่อการบริหารจัดการ การทำงานภายในบริษัท หรือองค์กรให้เป็นระบบระเบียบมากยิ่งขึ้น รวมถึงสามารถตรวจสอบงบประมาณที่ใช้จ่าย เพื่อเก็บไว้เป็นสถิติในการวางแผนงบประมาณของบริษัทในโอกาสต่อ ๆ ไปได้

     ดังนั้น เอกสารที่ใช้ประกอบค่าใช้จ่ายของกิจการ ในกรณีที่หลักฐานไม่เพียงพอ” ไปแล้ว สำหรับบทความนี้จะอธิบายถึงเอกสารอีกหนึ่งประเภท ที่ใช้ในการบริหารการซื้อให้เป็นระบบ ซึ่งเป็นเอกสารที่ใช้ภายในบริษัท เรียกกันว่า “ใบขอซื้อ”

ใบขอซื้อ (Purchase Requisition: PR)

     คือ เอกสารที่ใช้บริหารการควบคุมภายในของบริษัทเกี่ยวกับการจัดซื้อ ปกติแล้วหน้าที่การจัดซื้อ หรือการออกใบสั่งซื้อ จะเป็นหน้าที่ของฝ่ายจัดซื้อ หรือแผนกจัดซื้อ ส่วนฝ่ายอื่นๆ หรือแผนกอื่นๆ หากต้องการจัดซื้อ ตัวอย่างเช่น ซื้อคอมพิวเตอร์ เพื่อใช้ในสำนักงานสำหรับแผนก หรือซื้อโต๊ะ ตู้ หรืออุปกรณ์ต่างๆในออฟฟิศ เป็นต้นครับ

     ฝ่ายหรือแผนกเหล่านั้น ไม่ควรสั่งซื้อด้วยตัวเองนะครับ เพราะนอกจากจะทำให้กิจการควบคุมการบริหารงบประมาณได้ยากแล้ว ยังเปิดโอกาสให้พนักงานทุจริตได้อีกด้วย และในทางเดียวกันจะเป็นการยืนยันการสั่งซื้อได้ด้วยว่า ฝ่ายสั่งซื้อไม่ได้ทำการสั่งซื้อโดยพลการครับ

     ดังนั้น ใบขอซื้อจึงเข้ามาทำหน้าที่เป็นตัวแทนของความต้องการซื้อของแต่ละแผนก โดยใบขอซื้อนั้นต้องผ่านการเห็นชอบของผู้มีอำนาจลงนามในแผนกนั้นๆด้วยนะครับ

ตัวอย่างใบขอซื้อ

ใบขอซื้อ กับ ใบสั่งซื้อ แตกต่างกันอย่างไร

     1.Purchase Order หรือ ใบสั่งซื้อ สามารถเรียกสั้นๆว่า ใบ PO เป็นใบที่จัดขึ้นเพื่อ เป็นรายละเอียดในการสั่งซื้อสินค้าส่งให้แก่บริษัทที่เราต้องการสั่งซื้อ จะมีรายละเอียดของสินค้า จำนวนสินค้า และราคา เป็นต้น
     2.Purchase requisition หรือ ใบขอซื้อ ผู้ที่ออกใบนี้คือผู้ที่ต้องการสั่งซื้อสินค้า ออกเพื่อขออนุมัติการซื้อ เป็นเอกสารภายในองค์กร เมื่อมีการอนุมัติแล้ว ต้องจัดส่ง ใบขออนุมัติซื้อให้แก่ฝ่ายจัดซื้อ เพื่อทำใบ PO ฝ่ายจัดซื้อก็ส่งเอกสารให้แก่ผู้ขายต่อไป

     อธิบายง่าย ๆ ก็คือ ต้องจัดทำใบขอซื้อ โดยให้ผู้บริหาร หรือผู้มีอำนาจลงนามของแผนกที่ต้องการจัดซื้อลงนามอนุมัติก่อน แผนกหรือฝ่ายจัดซื้อจึงจะทำการเปรียบเทียบราคา และหา Supplier ที่ดีทีสุดเพื่อทำการออกใบสั่งซื้อต่อไป

     แต่โดยส่วนใหญ่แล้ว กิจการที่มีการขยายตัวเป็นกิจการที่ใหญ่ขึ้น ก็จะถือว่าเป็นเอกสารที่ใช้ควบคุมการบริหารงานได้เป็นอย่างดี แต่ก็ไม่ได้หมายความว่ากิจการขนาดเล็กไม่จำเป็นต้องใช้นะครับ เพราะถ้าหากนำมาใช้ก็จะช่วยให้เราตรวจสอบการสั่งซื้อ และงบประมาณที่จ่ายได้ด้วยเช่นกันครับ


Cr.flowaccount

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้