ความแตกต่างระหว่างใบแจ้งหนี้ ใบเรียกเก็บเงินและใบเสร็จรับเงิน

Last updated: 12 ส.ค. 2565  |  394 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ความแตกต่างระหว่างใบแจ้งหนี้ ใบเรียกเก็บเงินและใบเสร็จรับเงิน

ความแตกต่างระหว่างใบแจ้งหนี้ ใบเรียกเก็บเงินและใบเสร็จรับเงิน
ใบแจ้งหนี้ (Invoice)
เป็นรายการแยกประเภทสินค้าที่ขายหรือให้บริการ พร้อมกับจำนวนเงินที่ต้องชำระ โดยแต่ละบรรทัดจะมีรายการและจำนวนเงินที่ต้องชำระทั้งหมด หลังจากนั้นจะทำการส่งใบแจ้งหนี้จากผู้จัดส่งไปยังลูกค้าด้วยความหวังว่าจะได้รับการชำระเงินภายในระยะเวลาหนึ่งหรือตามระยะเวลาในใบแจ้งหนี้ อาทิเช่นใบแจ้งชำระบัตรเครดิต, ใบแจ้งชำระค่าบริการโทรศัพท์ เป็นต้น
ใบเรียกเก็บเงิน (Bill)
เป็นใบที่ใช้สำหรับเรียกเก็บเงินอาจมีความคล้ายกับใบแจ้งหนี้ เพราะเป็นสิ่งที่จะแจ้งให้ลูกค้าทราบถึงราคาของผลิตภัณฑ์และบริการ เมื่อต้องจ่ายเงิน เนื่องจากมีรายชื่อผลิตภัณฑ์ที่ขายหรือให้บริการพร้อมกับจำนวนเงินที่ต้องชำระสำหรับแต่ละรายการและจำนวนเงินที่ค้างชำระทั้งหมด ซึ่งใบเรียกเก็บเงินมักใช้กับผลิตภัณฑ์และบริการที่ต้องจ่ายเงินในจำนวนเต็ม ไม่มีการค้างชำระใด ๆ
ใบเสร็จรับเงิน (Receipt)
ใบเสร็จรับเงินจะแตกต่างจากใบแจ้งหนี้ และใบเรียกเก็บเงินที่ต้องขอให้ลูกค้าชำระเงินสำหรับผลิตภัณฑ์หรือบริการที่ได้รับ ในขณะที่ใบเสร็จรับเงินเป็นหลักฐานว่าบริการหรือผลิตภัณฑ์นั้นได้รับการชำระเงินแล้ว ดังนั้นใบแจ้งหนี้มาก่อนการชำระเงิน เมื่อได้รับการดำเนินการเรียบร้อยแล้วจะได้รับใบเสร็จรับเงินมาหลังจากการชำระเงิน
ความแตกต่างของใบแจ้งหนี้, ใบเรียกเก็บเงินและใบเสร็จรับเงิน
หากคุณเป็นผู้ขาย คุณจะต้องส่งใบแจ้งหนี้ให้กับลูกค้า ในกรณีลูกค้าค้างชำระค่าบริการและผลิตภัณฑ์ และหลังจากลูกค้าดำเนินการชำระเงินแล้วผู้ขายต้องส่งใบเสร็จรับเงินให้กับลูกค้าด้วย เพื่อเป็นหลักฐานยืนยันการชำระเงิน
ในทางกลับกันหากคุณเป็นลูกค้าใบแจ้งหนี้คือใบสรุปจำนวนเงินที่ค้างชำระ โดยจะกำหนดรายการ จำนวนเงินที่ค้างชำระและระยะเวลาในการชำระเงิน มาในใบแจ้งหนี้ และเมื่อทำการชำระเงินแล้วคุณจะได้รับใบเสร็จรับเงินทุกครั้งจากผู้ขาย ส่วนบิลหรือใบเรียกเก็บเงินมักใช้กับบริการและผลิตภัณฑ์ที่ลูกค้าต้องชำระเงินในขณะนั้น
ใบแจ้งหนี้จะถูกส่ง → ลูกค้าทำการชำระเงิน → รับใบเสร็จรับเงิน
ลูกค้าเรียกชำระเงิน → ได้รับเป็นใบเรียกเก็บเงิน→ลูกค้าทำการชำระเงิน→รับใบเสร็จรับเงิน
ใบแจ้งหนี้มีหลายประเภท สำหรับบริการ ผลิตภัณฑ์และข้อตกลงการชำระเงินที่ทำขึ้นระหว่างผู้ขายและลูกค้าของเขา นอกจากนี้การที่ธุรกิจมีใบแจ้งหนี้ ใบเรียกเก็บเงินและใบเสร็จรับเงินจะทำให้การบัญชีและทำการงบการเงินต่างเป็นระเบียบมากยิ่งขึ้น

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้