รอบระยะเวลาบัญชี

Last updated: 17 พ.ย. 2565  |  737 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รอบระยะเวลาบัญชี

 ประมวลรัษฎากรได้กำหนดรอบระยะเวลาบัญชีหนึ่งๆ ไว้ดังนี้
               1. รอบระยะเวลาบัญชีโดยทั่วไปเท่ากับ 12 เดือน โดยจะเริ่มต้นและสิ้นสุดลงเมื่อใดก็ได้ ตามมาตรา 65 แห่งประมวลรัษฎากร
               2. รอบระยะเวลาบัญชีซึ่งน้อยกว่า 12 เดือน  
                    (1) บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลเริ่มตั้งใหม่ จะถือวันเริ่มตั้งถึงวันหนึ่งวันใดเป็นรอบระยะเวลาบัญชีแรกก็ได้ แต่รอบระยะเวลาบัญชีต่อไปต้องเท่ากับ 12 เดือน ตามมาตรา 65(ก) แห่งประมวลรัษฎากร       
                    (2) บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่ได้รับอนุมัติให้เปลี่ยนวันสุดท้ายของรอบระยะเวลาบัญชี ซึ่งรอบระยะเวลาบัญชีแรกที่ได้รับอนุญาตให้เปลี่ยนอาจจะน้อยกว่า 12 เดือน ตามมาตรา 65(ข) แห่งประมวลรัษฎากร
                    (3) บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่เลิกกันหรือควบกิจการเข้าด้วยกัน ซึ่งถือว่าบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลนั้นเลิกกันให้ถือเอาวันที่เจ้าพนักงานจดทะเบียนเลิกเป็นวันสุดท้ายของรอบระยะเวลาบัญชี ตามมาตรา 72 วรรคสอง และ มาตรา 73 แห่งประมวลรัษฎากร ซึ่งรอบระยะเวลาบัญชีอาจน้อยกว่า 12 เดือน
               3. รอบระยะเวลาบัญชีมากกว่า 12 เดือน
          กรณีที่บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลเลิกกิจการ หากผู้ชำระบัญชีและผู้จัดการไม่สามารถยื่นรายการและเสียภาษีได้ภายใน 150 วัน นับแต่วันสุดท้ายของรอบระยะเวลาบัญชีแล้ว และได้ยื่นคำร้องต่ออธิบดีภายใน 30 วัน นับแต่วันที่เจ้าพนักงานรับจดทะเบียนเลิก อธิบดีกรมสรรพากรอาจพิจารณาอนุมัติให้ขยายรอบระยะเวลาบัญชีออกไปได้ ซึ่งรอบระยะเวลาบัญชีรอบนี้อาจเกิน 12 เดือนก็ได้ ตามมาตรา 72 วรรคสาม แห่งประมวลรัษฎากร

ที่มา :
กรมสรรพากร
https://interapp4.rd.go.th/call_center_inter/src/call_main.php

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้